Trang chủ » Kỹ thuật chăn nuôi » Chăn nuôi chim bồ câu » Chăn Nuôi Bồ Câu Pháp Và Một Số Vấn Đề Quan Trọng Cần Lưu Ý

Chăn Nuôi Bồ Câu Pháp Và Một Số Vấn Đề Quan Trọng Cần Lưu Ý

Chăn nuôi bồ câu Pháp là lựa chọn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Chăm sóc bồ câu khá đơn giản nhưng bà con cũng nên lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

1. Về giống và công tác giống

– Hiện nay, bồ câu Pháp có 2 dòng cơ bản đó là: dòng “siêu lợi” có bộ lông đồng nhất màu trắng xám và dòng “siêu nặng” có bộ lông đa dạng, màu trắng, đốm, xám, nâu. Hai dòng đều có khối lượng trưởng thành tương đương nhau và thích nghi rất tốt với điều kiện khí hậu của nước ta.

Chăn nuôi bồ câu pháp

– Khi mua chim bồ câu giống nên mua những con chim đã được từ 4-5 tháng tuổi vì khi đó chúng dễ nuôi, khả năng sống sót cao.

– Mua chim bồ câu giống phải mua theo đôi: 1 trống- 1 mái .

– Những con được chọn làm giống phải bảo đảm khỏe mạnh, lông mượt, mắt sáng, nhanh nhẹn; không nên mua những con có bệnh tật, dị tật về làm giống.

>> Xem thêm: Máy Ấp Trứng Bồ Câu

2. Chuồng nuôi và thiết bị chăn nuôi bồ câu Pháp

– Hướng chuồng, lồng: Nên chọn hướng đông – nam để bảo đảm chuồng ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. Mái chuồng và tường bao xung quanh chuồng nuôi phải bảo đảm chống gió lùa, mưa hắt. Không nên đặt chuồng nuôi, lồng nuôi chim về hướng tây.

– Chuồng nuôi phải thật chắc chắn để ngăn chặn sự phá hoại của mèo, chuột…, tạo điều kiện thuận lợi để chim giao phối, ấp nở và nuôi con.

– Nơi nuôi chim phải sự yên tĩnh, tránh tiếng ồn.

– Không nên nuôi chim cùng với các loài gia cầm khác.

– Trong chuồng nuôi phải có đầy đủ thiết bị máng ăn, máng uống và ổ cho chim đẻ và ấp trứng.

3. Về thức ăn và nhu cầu thức ăn hàng ngày của chim:

Thức ăn chủ yếu của chim bồ câu là: thóc, bắp, gạo, các loại đậu, lạc,… trong đó ngô là thành phần chính của khẩu phần nên phải bảo đảm sạch, không mốc, mọt.

Tùy theo từng giai đoạn phát triển của chim mà chúng ta cho ăn với số lượng thức ăn khác nhau, nên cho chim ăn lượng thức ăn bằng 1/10 khối lượng cơ thể:

– Chim từ 2-5 tháng tuổi: lượng thức ăn 40-50g thức ăn/con/ngày:

– Chim sinh sản và nuôi con từ 6 tháng tuổi trở đi: lượng thức ăn là 125-130g thức ăn/đôi/ngày.

 nuôi chim bồ câu thương phẩm

– Không nuôi con: lượng thức ăn 90-100g thức ăn/đôi/ngày.

Tổng lượng thức ăn/đôi sinh sản/năm cần lượng thức ăn khoảng 45-50kg.

Máng ăn phải được thay vệ sinh hàng ngày, tránh lượng thức ăn tồn dư trong máng dễ bị mốc, ôi, thiu.

4. Về nước uống:

Nguồn nước uống cho chim bồ câu phải đảm bảo sạch sẽ và phải thay hằng ngày. Nên bổ sung thêm vitamin và kháng sinh  vào trong nước uống để phòng bệnh khi cần thiết, bình quân mỗi chim bồ câu cần 50-90ml/ngày.

5. Về nuôi dưỡng và chăm sóc chim bồ câu:

Khi ghép đôi xong, đã quen với chuồng và ổ, chim mái sẽ đẻ và ấp trứng. Nơi ấp trứng phải yên tĩnh, tránh tiếng ồn.

Chim non sẽ nở sau 18-20 ngày ấp, nếu quả trứng nào mổ vỏ lâu mà chim không mà chim chưa chui được ra thì người nuôi cần bóc vỏ trứng để chim non chui ra tránh chim bị ngạt.

Khi chim non được 7-10 ngày tuổi chúng ta mới tiến hành cho ổ đẻ thứ hai vào. Khi đã tách mẹ, ổ phải được bỏ ra rửa sạch, phơi khô để bố trí lứa đẻ tiếp theo.

Khi chim non được 28-30 ngày tuổi chúng ta tiến hành tách chim non khỏi mẹ. Lúc này chim còn yếu, sức đề kháng và khả năng tiêu hóa kém, dễ sinh bệnh cần chăm sóc nuôi dưỡng tốt. Nên bổ sung vitamin A, B, D, kháng sinh… vào nước uống để chống mềm xương, trợ giúp tiêu hóa và chống các bệnh khác.

6. Vệ sinh phòng bệnh:

Chuồng nuôi chim phải vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên quét dọn chuồng trại, và thay lót ổ 2-3 ngày/lần. Vì trong phân và chất thải trong chuồng nuôi là nơi sống lý tưởng cho các loại mầm bệnh vi khuẩn, virus và ký sinh trùng.

Chúng tôi rất quan tâm đến trải nghiệm của bà con – và rất muốn nghe thêm về suy nghĩ và kinh nghiệm của bà con. Bà con hãy đăng chúng trong phần bình luận dưới đây hoặc tham gia thảo luận tại Fanpage của Máy Ấp Trứng Tuyên Quang.

Bài viết cùng chuyên mục:

Đánh giá post

Viết một bình luận